Thứ sáu, 18/10/2019 - 13:41|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LỘC HÀ - TỈNH HÀ TĨNH
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ GD&ĐT họp bàn về phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau năm 2020

          Ngày 25/9/2019, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức họp để bàn về phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau năm 2020.

          Tại cuộc họp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã báo cáo dự thảo đề xuất phương án thi THPT quốc gia sau 2020 của Bộ. Nguyên tắc xây dựng phương án đảm bảo tính ổn định của lộ trình đổi mới thi/tuyển sinh, không gây xáo trộn đối với việc dạy và học của giáo viên, học sinh, không gây bức xúc xã hội. Phương án này vừa kế thừa kết quả đã đạt được trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2015-2020 vừa đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình GDPT mới và lộ trình tự chủ của các cơ sở giáo dục đào tạo. Với mục tiêu tổ chức kỳ thi gọn nhẹ, giảm áp lực, đỡ tốn kém, bảo đảm độ tin cậy. Kết quả thi đồng thời dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. Các học sinh hoàn thành chương trình lớp 12, nếu đáp ứng các quy định của Bộ GD&ĐT thì được Hiệu trưởng trường THPT (hoặc giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên) cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT; nếu có nhu cầu dự thi để được cấp Bằng tốt nghiệp THPT sẽ được tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Phương thức thi được đề xuất là tổ chức thi trên giấy như hiện nay, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi.

         Sau khi lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ chỉnh sửa để hoàn thiện đề xuất phương án thi sau 2020. Phương án này được tính toán cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng, có căn cứ chắc chắn và lộ trình phù hợp với tình hình thực tế của đất nước. Theo đó, ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa sẽ được Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường về số lượng và đảm bảo chất lượng. Giai đoạn ban đầu sẽ thi trên giấy và trên máy tính nhưng từng bước sẽ tăng dần thi trên máy tính để tiệm cận xu hướng thế giới. Đồng thời Bộ trưởng khẳng định: Hạ tầng kỹ thuật, phầm mềm không phải điều quá khó trong tổ chức thi trên máy tính. Tuy nhiên, “Không máy móc nào thay thế được con người, máy tính tốt, phần mềm tốt nhưng đội ngũ cán bộ không được chuẩn bị tốt, tâm thế tốt, kỹ thuật tốt thì vẫn có thể dẫn đến những sai sót, sự cố đáng tiếc. Năng lực tổ chức thi của các cán bộ là điều chúng tôi đặc biệt quan tâm…”.

            Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT cần tiếp tục tổ chức các cuộc làm việc, tham khảo, tiếp thu góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học để xây dựng phương án thi thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng và phải lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân trước khi trình Chính phủ./.

                                                                                                                                               Lê Khắc Yên (Tổng hợp)


Tác giả: Lê Khắc Yên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết