Monday, 28/05/2018 - 16:32|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LỘC HÀ - TỈNH HÀ TĨNH
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tổng kết "Giao lưu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi" cấp tiểu học năm học 2017 - 2018

Thực hiện Thông tư 43/2012/TT-BGDĐT ngày 26/11/2012 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên và nhiệm vụ, kế hoạch chuyên môn năm học 2017-2018; từ ngày 22/01/2018 đến ngày 31/01/2018, Phòng GD&ĐT Lộc Hà đã tổ chức thành công “Giao lưu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi” cấp tiểu học; các nội dung ngành lựa chọn để giáo viên các trường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm được đánh giá là sát với thực tiễn, có tác dụng tích cực, đáp ứng yêu cầu của sự đổi mới ở cấp tiểu học.
Giáo viên chủ nhiệm ở trường phổ thông nói chung, ở cấp tiểu học nói riêng là người đóng vai trò quan trọng, quyết định mọi sự phát triển và tiến bộ của lớp học, người chịu ảnh hưởng nhiều nhất về mọi hoạt động của học sinh. Không những thế, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp còn là  lực lượng hỗ trợ đắc lực cho hiệu trưởng trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển nhà trường đến tận từng học sinh; là cầu nối quan trọng để thực hiện tốt mối quan hệ “Nhà trường - Gia đình - Xã hội” trong công tác phối hợp giáo dục học sinh. Ở cấp tiểu học, giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách nhiệm chính trong việc đánh giá, kết quả giáo dục, hoàn thành hồ sơ đánh giá học sinh; nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh; thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về kết quả đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của mỗi học sinh của lớp mình phụ trách; hướng dẫn học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn; tuyên truyền cho cha mẹ học sinh về nội dung và cách thức đánh giá theo quy định; phối hợp và hướng dẫn cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá học sinh”.
Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và nhiệm vụ đổi mới giáo dục tiểu học trong giai đoạn hiện nay và tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp, ngành đã lựa chọn 3 nội dung gắn với thực tiễn công tác chủ nhiệm lớp để tổ chức giao lưu, đó là: “Khảo sát năng lực, nghiệp vụ chủ nhiệm lớp và xử lý tình huống giáo dục”; “Chia sẻ kinh nghiệm về công tác chủ nghiệm lớp”; “Tổ chức Hội giảng tiết sinh hoạt lớp cuối tuần”; các hoạt động giao lưu được tiến hành nhẹ nhàng, hiệu quả, tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất để giáo viên tăng cường trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp, qua đó tạo sự thống nhất trong quản lý, chỉ đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Chiều ngày 08/02/2018, Phòng đã tổ chức tổng kết, đúc rút kinh nghiệm và tôn vinh các giáo viên đạt giải trong giao lưu. Sau đây là một số hoạt động tiêu biểu của lần tổ chức giao lưu này:
1.  Công tác chuẩn bị
- Ngành đã xác định trong mục tiêu nhiệm vụ của cấp tiểu học ngay từ đầu năm học nhằm định hướng cho các trường bình chọn, suy tôn những giáo viên tiêu biểu, đủ các điều kiện theo quy định, tập trung bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và chuẩn bị tâm lý tốt nhất để tham gia giao lưu cấp huyện. Nhiều đồng chí đã thực sự cần mẫn trong việc tìm tòi các tài liệu tham khảo để tự học, tự bồi dưỡng về kiến thức, về nghiệp vụ làm chủ nhiệm lớp,... thông qua các hoạt động này đã thực sự có tác dụng tích cực đối với công tác chủ nhiệm lớp trong các nhà trường, giúp cho GV nắm vững  đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giáo dục, những quy định, đổi mới của ngành, của cấp học trong giai đoạn hiện nay.
- Về số lượng giáo viên tham gia Giao lưu: Có 57 giáo viên đang làm công tác chủ nhiệm lớp của 13/13 trường tiểu học trên địa bàn huyện đăng kí, chiếm tỷ lệ 24%; đây là những giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường, được tập thể bình chọn, cử tham gia giao lưu cấp huyện. Đơn vị có số GV tham gia đông là TH Hậu Lộc, Hồng Lộc, Thạch Mỹ; có 3 giáo viên vì lý do sức khỏe và điều kiện đặc biệt nên không tham gia được hết các nội dung do Ban tổ chức đề ra. Giáo viên có tuổi đời cao nhất là cô giáo Đậu Thị Bình Hà (TH Hồng Lộc) - 47 tuổi; giáo viên có tuổi đời thấp nhất là cô giáo Lê Thị Cảnh (TH Bình Lộc) - 30 tuổi; một số giáo viên có điều kiện sức khỏe và hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn tham gia giao lưu; một số đồng chí đã tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp liên tục trong nhiều năm qua; đặc biệt tại giao lưu lần này có 1 cặp vợ chồng cùng tham gia đó là thầy giáo Phan Đình Biên và cô giáo Trần Thị Thu Hiền (đều là giáo viên trường TH Hồng Lộc) điều đó đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, ý thức phấn đấu vươn lên và mong muốn được tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực trong công tác chủ nhiệm lớp của mỗi cá nhân.
2. Đánh giá kết quả tổ chức các hoạt động giao lưu
*Nội dung 1. Khảo sát năng lực và xử lý tình huống giáo dục
Đây là nội dung nhằm kiểm tra năng lực hiểu biết về: kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ làm công tác chủ nhiệm, kỹ năng sư phạm được quy định trong phạm vi chương trình giáo dục tiểu học hiện hành; nghiệp vụ quản lý lớp học; định hướng đổi mới giáo dục tiểu học. Giáo viên dự giao lưu phải làm một bài thi hiểu biết về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành, địa phương liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp và xử lý tình huống giáo dục thường gặp trong công tác chủ nhiệm bằng hình thức trắc nghiệm và tự luận trong thời gian 60 phút.

Đề khảo sát năng lực được đánh giá là nhẹ nhàng, sát với thực tiễn công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học. Nội dung tập trung chủ yếu trong các văn bản chỉ đạo chuyên môn ở tiểu học như: Điều lệ trường tiểu học, Chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học, Quy định về chế độ làm việc đối với GV phổ thông; các văn bản hướng đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học,... Về tình huống giáo dục tập trung vào các vấn đề giáo dục học sinh cá biệt; xử lý việc nhầm lẫn trong đánh giá, xếp loại học sinh theo Văn bản số 03/VBHN-BGDĐT của Bộ GD&ĐT hợp nhất Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT và Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT;
Ở nội dung này, đã phân loại được năng lực hiểu biết và nghiệp vụ về công tác chủ nhiệm, hầu hết các giáo viên tham gia đều đủ điều kiện để tham gia giao lưu các nội dung tiếp theo. Các giáo viên đạt được điểm cao đó là Nguyễn Minh Trúc (TH Thạch Kim), Nguyễn Thị Vân Anh (TH Thạch Bằng), Nguyễn Thị Phượng (TH Thạch Châu), Nguyễn Thị Thanh Thủy (TH Hậu Lộc); Lê Thị Cảnh, Bùi Văn Hạnh (TH Bình Lộc),...
* Nội dung 2. Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp
Ở nội dung này, mỗi giáo viên chủ nhiệm trực tiếp chia sẻ một kinh nghiệm, giải pháp, tác động giáo dục của bản thân đã thực hiện mà mình tâm đắc nhất trong công tác giáo dục học sinh, nội dung được trình bày dưới dạng chuyện kể giáo dục trong vòng 7 phút. Xem đây như là một chuyên đề báo cáo các kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp nên Phòng đã mời toàn thể CBQL, giáo viên chủ nhiệm của 13/13 trường cùng dự để theo dõi, học hỏi.


- Tất cả giáo viên tham gia giao lưu đều chuẩn bị khá chu đáo nội dung chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm. Nội dung khá đa dạng, phong phú, nhiều bài học có tính nhân văn, tính sư phạm đã được chia sẻ, một số giáo viên đã chia sẻ những kỉ niệm, bài học có nội dung gây xúc động lòng người; Qua các câu chuyện, các tình huống, các kỉ niệm,... đã được trao đổi, chia sẻ, các giáo viên chủ nhiệm đã cho thấy sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, kĩ năng nghề nghiệp, tình thương yêu, lòng tâm huyết với nghề.
- Các giáo viên có nội dung kinh nghiệm chia sẻ thể hiện tính nhân văn, tính sư phạm và có ý nghĩa thực tiễn như: Cô Nguyễn Thị Minh Trúc (TH Thạch Kim), thầy Phạm Bá Long (TH Tân Lộc), Nguyễn Hữu Bằng (TH Thịnh Lộc), cô Nguyễn Thị Vân Anh (TH Thạch Bằng), Nguyễn Thị Thùy Hưng (TH Hồng Lộc), Phan Thị Nga (TH Thụ Lộc), Phạm Thị Lam (TH Hậu Lộc), Nguyễn Thị Hằng (TH Thịnh Lộc); Nguyễn Thị Thu Huyền (TH Thạch Mỹ),...
* Nội dung 3. Tổ chức Hội giảng các tiết Sinh hoạt lớp cuối tuần
Đây chính là điểm nhấn quan trọng trong chủ trương đổi mới các hoạt động giao lưu lần này. Mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch và tổ chức 01 tiết sinh hoạt lớp cuối tuần tại lớp mình chủ nhiệm. Nội dung này lâu nay các trường cũng như nhiều giáo viên chủ nhiệm chưa thực sự quan tâm một cách đầy đủ. Ban tổ chức cử cán bộ chuyên môn và các đồng chí cán bộ quản lý có kinh nghiệm trực tiếp dự giờ, đánh giá. Thông qua tổ chức Hội giảng nhằm nâng cao nền nếp, chất lượng các tiết sinh hoạt lớp của giáo viên, thống nhất định hướng, chỉ đạo toàn cấp học trên địa bàn huyện.

- Cơ bản, mỗi giáo viên chủ nhiệm đều nhận thức đúng mục đích yêu cầu của tiết sinh hoạt lớp, xây dựng được kế hoạch tổ chức hoạt động khoa học, hợp lý, lựa chọn các phương pháp và hình thức tổ chức phù hợp.
- Nội dung các tiết sinh hoạt lớp đảm bảo được tính đa dạng trong nội dung (Thể hiện các mặt hoạt động được đánh giá, triển khai như: Nền nếp học tập, thực hiện nội quy trường lớp, thực hiện phong trào thi đua, tham gia hoạt động tập thể, lao động vệ sinh, văn hóa văn nghệ, TDTT, sinh hoạt, giao tiếp ứng xử,…), đảm bảo tính thực tế với điều kiện của tổ, của lớp, phù hợp với độ tuổi, phù hợp với các hoạt động chung của trường và các hoạt động liên quan đến chủ đề, chủ điểm trong tuần, trong tháng.
- Trong quá trình tổ chức hoạt động, hầu hết các giáo viên đã tạo điều kiện để học sinh được chủ động trong thực hiện đánh giá và triển khai kế hoạch, phát huy được vai trò của đội ngũ cán bộ lớp trong điều hành sinh hoạt. Tất cả học sinh đều được tham gia các hoạt động, biết tự đánh giá bản thân, đánh giá bạn trong tổ, nhóm, trong lớp. Phát huy tinh thần hợp tác của học sinh qua hình thức hoạt động theo tổ, nhóm,… Giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn, cố vấn, hỗ trợ học sinh giải quyết vướng mắc trong những tình huống, trường hợp cần thiết, đưa ra được các nhận định chính xác, thuyết phục. Nhiều giáo viên đã biết thay đổi các hình thức hoạt động, thể hiện được các hoạt động văn hóa nghệ thuật (biểu diễn văn nghệ, vui chơi giải trí, đố vui,...) tạo được không khí vui vẻ, cởi mở, dân chủ, mạnh dạn, tự tin trong hoạt động, tạo được mối liên hệ gần gũi, thân thiện giữa giáo viên và học sinh; một số giáo viên đã phối hợp được với Ban đại diện cha mẹ học sinh để tổ chức tiết sinh hoạt lớp vào tuần cuối tháng.
- Sau tiết sinh hoạt mỗi học sinh đều nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, đưa ra được hướng khắc phục nhược điểm và ý kiến góp ý xây dựng phong trào của tổ, lớp; đặc biệt, thông qua việc tổ chức tiết sinh hoạt lớp đã góp phần tạo được sự tự tin, mạnh dạn của mỗi học sinh, hình thành một số kĩ năng về xây dựng tập thể, về tự quản, kỹ năng tổ chức, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng đánh giá và tự đánh giá, phê bình và tự phê bình... Qua Hội giảng chúng ta có thể khẳng định rằng việc xây dựng nền nếp học tập, hoạt động tự quản, kĩ năng tổ chức, điều khiển của học sinh được thực hiện thường xuyên, có chất lượng sẽ là điều kiện thuận lợi, góp phần tích cực, quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Các giáo viên có tiết sinh hoạt lớp thành công, để lại nhiều ấn tượng như thầy Lê Thế Vũ (TH An Lộc), Nguyễn Thị Bích Thủy (TH Hậu Lộc), Phạm Bá Long (TH Tân Lộc), Bùi Văn Hạnh, Lê Thị Cảnh (TH Bình Lộc), Nguyễn Thị Vân Anh (TH Thạch Bằng), Nguyễn Thùy Anh, Nguyễn Thị Vân Anh (TH Thạch Mỹ), Dương Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Minh Trúc (TH Thạch Kim), Nguyễn Thùy Hưng (TH Hồng Lộc), Nguyễn Thị Thủy (TH Thạch Châu),...
* Đánh giá chung
- Công tác tổ chức, chỉ đạo chương trình giao lưu được chuẩn bị chu đáo, triển khai thực hiện linh hoạt, nhẹ nhàng, có sáng tạo, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, giảm được sự rườm rà, hình thức, đi sâu vào những vấn đề mang tính trọng tâm, cụ thể của công tác chủ nhiệm lớp, có tác dụng động viên, khích lệ giáo viên và phong trào thi đua ở mỗi nhà trường.
- Các đơn vị chỉ đạo tốt việc thực hiện kế hoạch, có các hình thức động viên hỗ trợ để giáo viên hoàn thành tốt chương trình giao lưu. Giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tham gia các hoạt động giao lưu nghiêm túc, với tình thần cầu thị, trong sáng; chuẩn bị chu đáo và tham gia thực hiện tốt các nội dung.
- Ban tổ chức, Ban giám khảo đã bám sát tình hình thực tế và các văn bản hướng dẫn để tổ chức nghiêm túc, công bằng, khách quan, trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ngành giao, động viên được phong trào.
- Bên cạnh những kết quả đạt được, thông qua kết quả giao lưu ở các nội dung, chiều ngày 08/02/2018, BTC đã công nhận và suy tôn 54 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, trong đó có 2 giải nhất, 4 giải nhì, 13 giải ba, 35 giải KK. Phòng đã tổ chức tổng kết, tôn vinh những giáo viên đạt giải cao trong giao lưu; đồng thời đúc rút kinh nghiệm từ công tác tổ chức, những ưu điểm, hạn chế của từng nội dung giao lưu; đặc biệt là thống nhất trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện công tác chủ nhiệm tại các nhà trường. Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động huyện Lộc Hà cũng đã tặng quà chúc mừng hai đồng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở và 01 cặp vợ chồng tham gia giao lưu. Từ kết quả giao lưu lần này và Hội thi lần trước ngành sẽ chọn 2 giáo viên tham gia giao lưu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh sắp tới.

- Bộ phận chuyên môn tiểu học sẽ tổng hợp, biên tập các nội dung kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp đã được các giáo viên chia sẻ thành kỷ yếu và giáo án tổ chức các tiết sinh hoạt lớp cuối tuần thành tập tài liệu để CBGV toàn ngành tham khảo, vận dụng vào trong thực tiễn ở các nhà trường.
Các hoạt động Giao lưu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học huyện Lộc Hà năm học 2017-2018 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Giao lưu lần này đã thực sự tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiện về công tác chủ nhiệm, xử lý các tình huống sư phạm trong thực tiễn; góp phần triển khai các phong trào thi đua trong nhà trường, khuyến khích, động viên đội ngũ giáo viên trong toàn ngành tích cực phát huy năng lực sư phạm, có nhiều sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường./.

Nguồn: locha.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết