Sunday, 19/01/2020 - 08:46|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LỘC HÀ - TỈNH HÀ TĨNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THCS THẠCH KIM TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ DẠY THỂ NGHIỆM MÔN TIẾNG ANH HỆ 10 NĂM

Nhãn

Chiều thứ 3 ngày 29 tháng 10 năm 2019, Trường THCS Thạch Kim tổ chức dạy thể nghiệm môn Tiếng Anh hệ 10 năm.

     Thực hiện Văn bản số 1754/SGDĐT - GDPT ngày 08 /10/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ và Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo; Căn cứ nhiệm vụ chuyên môn năm học 2019- 2020, thực hiện sự chỉ đạo của phòng GD & ĐT Lộc Hà tại công văn số 213 /PGD&ĐT và kế hoạch chuyên môn tháng 9 năm 2019. Chiều thứ 3 ngày 29 tháng 10 năm 2019, Trường THCS Thạch Kim tổ chức dạy thể nghiệm môn Tiếng Anh hệ 10 năm.

Về dự và chỉ đạo chuyên đề có:

Thầy giáo Lê Khắc Yên – Chuyên viên phòng GD & ĐT Lộc Hà

Tham dự chuyên đề có:

- Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn tổ ngoại ngữ các trường THCS;

- Giáo viên dạy Tiếng Anh khối 6 và khối 7 các trường THCS.

Thực hiện chuyên đề gồm 2 tiết dạy:

Tiết 1: Đ/c Nguyễn Thị Hoa: Dạy tại lớp 7A: Tiết 31: Unit 4: Skills 1

Tiết 2: Đ/c Nguyễn Thị Hiền Thương dạy tại lớp 6A: Tiết 26: Unit 4: Getting started- Listen& read.

         Sau khi dự giờ, dưới sự chủ trì của Thầy giáo Lê Khắc Yên, các giáo viên dạy Tiếng Anh toàn huyện đã góp ý đúc rúc kinh nghiệm. Các ý kiến góp ý nêu lên những khó khăn như: Còn thiếu trang thiết bị phục vụ cho bộ môn: phòng lab, sách tham khảo ;Còn một số ít HS gặp khó khăn trong việc tiếp cận và nắm bắt ngôn ngữ mới. Từ đó, có ảnh hưởng không ít đến chất lượng dạy-học.Hầu hết HS ở vùng nông thôn, phát âm tiếng địa phương nên khi đọc tiếng Anh không chuẩn, thường có xu hướng phát âm tiếng Anh theo cách Việt hoá. Qua góp ý tất cả giáo viên đều thống nhất khi dạy Tiếng Anh cần tập trung:

1. Rèn luyện phát âm cho học sinh:

– Trong quá trình học ngoại ngữ, muốn người khác hiểu nội dung mình nói gì trong khi giao tiếp bằng tiếng Anh, học sinh cần phải phát âm từ và câu một cách rõ ràng. Với học sinh vùng nông thôn do không có điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài, ít nghe băng đĩa tiếng Anh nên có xu hướng phát âm tiếng Anh theo cách Việt hoá. Vì vậy, ngay từ đầu giáo viên tiếng Anh phải phát âm thật chuẩn để các em bắt chước và đây là một trong những yếu tố cơ bản trong việc dạy nghe-nói, giáo viên kiên trì luyện tập phát âm cho học sinh để tạo cho các em có thói quen phát âm đúng và phải phát âm đúng.

* Một số trường hợp khó khi phát âm và một số cách để phát âm đúng

– Tập cho các em thói quen đọc nối từ

  • VD: It’s a pen.

  • It is a book.

  • There is a cloud.

• Look at him.

– Cần chú ý luyện tập cho các em cách phát âm có các âm cuối như:

+ bat

+ notebook

– Đối với hình thức số nhiều (plural) cần luyện tập cho các em phát âm:

–+ s là /s/ khi đứng sau phụ âm vô thanh như: casettes, kites, notebooks

–+ s phát âm là /z/ khi đứng sau nguyên âm hoặc phụ âm hữu thanh như:

– robots, bats, tables

–+ s phát âm là /iz/ khi đứng sau những âm như: -s-, -z-, -sh-,-tch

VD: pencil cases

– Ngoài ra,một số âm rất khó phát âm,ngay cả với học sinh nhỏ bản ngữ

+ Âm /r/ là âm khó ,học sinh chú ý môi thầy cô,chu môi ra sau đó mở tròn

miệng: r r r

+ Âm /th/ chỉ cho học sinh đạt lưỡi giữa hai hàm răng.Chú ý cắn nhẹ đầu lưỡi khi đọc âm này. VD: this, they, these

+ Âm /l/ bắt đầu đặt đầu lưỡi đằng sau răng trên

– Cần chú ý: dấu nhấn (Stress), nhịp điệu (Rhythm), ngữ âm, ngữ điệu (Intonation) là những yếu tố quan trọng trong khi nói Tiếng Anh. Nó giúp người nghe dễ hiểu nội dung cuộc nói chuyện.

+ Có ba mức độ nhấn: nhấn chính (The Primary Stress), nhấn phụ (The Secondary Stress), không nhấn (The None- Stress). Thông thường trong Tiếng Anh, dấu nhấn chính thường đặt vào những từ mang ý nghĩa nội dung quan trọng trong câu.

+ Âm điệu, ngữ điệu: thường lên giọng ở cuối câu hỏi Yes-No và hạ giọng ở câu hỏi Wh-questions.

Trong quá trình dạy, nếu một HS gặp khó khăn khi phát âm một yếu tố nào đó, GV không nên bắt HS đó đứng dậy đọc đi đọc lại nhiều lần mà nên yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh mẫu đó vài lần. Sau đó học sinh tiếp tục luyện đôi và khi đó giáo viên có thể tiếp tục giúp đỡ những học sinh khó khăn.

2. Rèn luyện tín hiệu phi ngôn ngữ:

– Kiểm soát tầm nhìn (nhìn xa, gần, nhìn vào người đang đối thoại, cần thể hiện ánh mắt linh hoạt, tập trung…) tránh kiểu nhìn lơ đểnh, mông lung khi đang nói.

– Chú trọng đến yếu tố cử chỉ điệu bộ (khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười, body language, gật đầu, lắc đầu…)

– Giữ tác phong lịch sự khi giao tiếp (tóc, quần áo…).

– Giáo viên cần phải nhắc nhở học sinh rèn luyện các yêu cầu trên mỗi ngày. Cần chú ý rằng cung cấp cho HS ngữ liệu không khó bằng việc sử dụng ngữ liệu đó vào giao tiếp. Vì vậy giáo viên cần tạo điều kiện cho HS có thời gian thực hành nói thường xuyên giúp các em tự tin, mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình và cũng giúp HS phát hiện những hạn chế và tự sửa sai.

3. Luyện tín hiệu ngôn ngữ:

– Phù hợp với cuộc nói chuyện, thể hiện sắc thái biểu cảm (vui, buồn, ngạc nhiên, tò mò…)

– Đủ âm lượng (cường độ, cao độ…) giọng điệu gây sự chú ý, gây cảm tình với người đối diện.

– Bỏ thói quen xấu thông thường trong khi nói (ờ….à…).

4. Tập cho học sinh phản xạ nhanh bằng tiếng Anh:

– Thay thế từ không biết bằng một cụm từ khác đã biết, không sợ mắc cỡ khi nói sai.

– Không nên ngầm hiểu sang tiếng Việt rồi mới dịch sang tiếng Anh.

VD : Khi được hỏi: Where do you go? Thì học sinh phải hiểu và trả lời ngay: I go to…chứ không nên ngầm dịch sang tiếng Việt rồi mới trả lời.

5. Tổ chức hoạt động theo cặp- nhóm:

– Đây là hoạt động đắc lực và lý tưởng nhất trong quá trình luyện nói.

– Tất cả học sinh sẽ được làm việc cùng một thời gian.

– Giúp chúng ta giải quyết được nhiều vấn đề.

– Học sinh học tập lẫn nhau trong quá trình luyện tập, đó là cơ hội để chia sẻ thông tin và hỏi những điều mình chưa rõ, đồng thời người thầy cũng dễ dàng kiểm soát học sinh bắng cách đi đi lại lại trong lớp, lắng nghe và can thiệp khi cần thiết.

6. Phương pháp sửa lỗi sai cho học sinh

– Việc sửa lỗi phát âm, lỗi ngữ pháp cho học sinh trong khi nói là một việc làm quan trọng. Tuy nhiên, làm thế nào để sửa lỗi cho các em, sửa lỗi vào thời điểm nào cho thích hợp là một việc làm đòi hỏi sự tế nhị và mang tính sư phạm cao.

– Khi học sinh đang thực hành phát âm một câu nói nào đó cho đúng thì đây là thời điểm thích hợp để giáo viên sửa lỗi khi các em đọc sai.

– Đối với trường hợp khi HS đang tập trung suy nghĩ và tìm ý tưởng từ vựng để thể hiện một nội dung nào đó, giáo viên không nên ngắt lời để sửa lỗi vì điều này sẽ làm mất đi sự tự tin, tính hiếu động, thích tham dự vào các hoạt động rèn luyện giao tiếp của các em.

– Giáo viên cần có thái độ tích cực đối với lỗi ngôn ngữ của học sinh. Chấp nhận lỗi như một phần tất yếu trong quá trình học ngoại ngữ, giúp học sinh học tập được từ chính lỗi của bản thân và bạn bè.

7. Các bước luyện nói cho HS:

Trong qua trình luyện nói, phải tuân theo qui trình bao gồm:

a. Chuẩn bị nói (Pre – Speaking)

– Giới thiệu bài nói mẫu

– Luyện đọc cho HS (Chú ý cách phát âm)

– GV dùng câu hỏi gợi mở để HS tự rút ra cách sử dụng từ và cấu trúc câu.

b. Luyện nói có kiểm soát (Controlled Practice)

– HS dựa vào tình huống gợi ý (qua tranh vẽ, từ ngữ cấu trúc câu cho sẵn hoặc bài hội thoại mẫu) để luyện nói theo yêu cầu.

– HS luyện theo cá nhân/cặp/nhóm dưới sự kiểm soát của GV (sửa lỗi phát âm, lỗi ngữ pháp, gợi ý từ …)

– GV gọi cá nhân hoăc cặp HS trình bày phần thực hành nói theo yêu cầu.

c. Luyện nói tự do (Free Practical Production)

– HS sử dụng mẫu câu để nói về những đồ vật xung quanh chúng.

– GV không nên hạn chế về ý tưởng cũng như ngôn ngữ, nên để HS tự nói, phát huy khả năng sáng tạo của bản thân.

        Kết luận buổi thảo luận, thầy giáo Lê Khắc Yên nhấn mạnh: môn Tiếng Anh có một vị trí và vai trò quan trọng đối với chương trình giáo dục phổ thông nói chung và ở THCS nói riêng và thực sự nó không còn xa lạ. Vì vậy,khi dạy học môn này ở cấp THCS nơi mà học sinh đã có một số vốn từ và cấu trúc ngữ pháp cơ bản, GV biết lựa chọn phương pháp phù hợp sẽ giúp cho học sinh tiếp cận và bước đầu sử dụng ngôn ngữ thứ hai thật chuẩn và chính xác, tạo tiền đề cho những lớp học, cấp học sau này được tốt hơn. Thầy yêu cầu tổ Tiếng Anh các trường cần tham mưu cho BGH thực hiện tốt các CLB tiếng Anh của các khối, trong đó lấy đội tuyển HSG làm nòng cốt, mời giảng viên là người nước ngoài vào thỉnh giảng đảm bảo những HS được học thì được nghe- nói với người nước ngoài bằng tiếng Anh. Yêu cầu các nhà trường chỉ đạo giáo viên dạy tiếng Anh thực hiện dạy như đã thống nhất, chú trọng rèn kĩ năng nghe- nói, đặc biệt là ngôn ngữ giao tiếp.

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi chuyên đề:

Thầy Giáo Lê Khắc Yên chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm sau khi dạy
Thầy Giáo Lê Khắc Yên chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm sau khi dạy
Quang cảnh cuộc họp rút kinh nghiệm
Giờ dạy của cô Nguyễn Thị Hiền Thương
Giờ dạy của cô Nguyễn Thị Hiền Thương
Giờ dạy của cô Nguyễn Thị Hiền Thương
Giờ dạy của cô Nguyễn Thị Hoa
Cô Nguyễn Thị Hoa thể hiện chuyên đề
Giờ dạy của cô Nguyễn Thị Hoa

 

Giờ dạy của cô Nguyễn Thị Hoa

                                                               Giờ dạy của cô Nguyễn Thị Hoa


Tác giả: Trần Thanh Hải- PHT
Nguồn: thcsthachkim.locha.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết