Monday, 08/03/2021 - 15:35|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LỘC HÀ - TỈNH HÀ TĨNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THCS Thụ Hậu tổ chức lớp học chuyên đề "Một số vấn đề dạy học phát triển năng lực". Thầy thay đổi - trò sáng tạo

Xác định năm học 2020-2021 là năm học toàn trường “Tiếp tục đổi mới công tác quản lí; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục; chuẩn bị các điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm 2018”.

Để chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình GDPT 2018, Trường THCS Thụ Hậu đã sớm xây dựng kế hoạch, cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các đợt tập huấn do ngành tổ chức; phối hợp với trường tiểu học trên địa bàn xác định số lượng HS vào học lớp 6 năm học 2021-2022 để chủ động trong biên chế lớp, sắp xếp giáo viên và mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học, sách giáo khoa mới. Dự kiến năm học 2021-2022, nhà trường có 6 lớp 6. Theo đó, ban giám hiệu nhà trường cũng đã phân công 23 giáo viên có năng lực chuyên môn, tiếp cận nhanh với chương trình GDPT mới phụ trách dạy lớp 6. Ngoài ra, nhà trường cũng đã rà soát, bổ sung cơ sở vật chất bảo đảm đủ và ưu tiên về phòng học, trang thiết bị đồ dùng dạy học cho khối lớp 6.

      Để triển khai, thực hiện hiệu quả được chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên cần nắm kỹ chương trình giáo dục tổng thể, từ quan điểm trong việc đổi mới giáo dục đến mục tiêu, nội dung môn học, phương pháp giáo dục, cách đánh giá học sinh theo hướng tiếp cận năng lực. Trên tinh thần tiếp thu chương trình tập huấn của Sở GD&ĐT, thực hiện Kế hoạch triển khai chương trình GDPT tổng thể 2018 và tạo điều kiện cho giáo viên được tiếp cận sâu hơn về chương trình GDPT tổng thể 2018 và giáo dục STEM trường THCS Thụ Hậu, sáng ngày 20 tháng 12 năm 2020 nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường cho toàn thể CBGV trong nhà trường, với nội dung “ Một số vấn đề dạy học phát triển phẩm chất năng lực, Thầy cô thay đổi- Trò sáng tạo”      

Chuyên đề do do thầy giáo - Tiến Sĩ Trần Thái Toàn Chuyên viên Sở GD&ĐT Hà Tĩnh trực tiếp báo cáo với gần 53 cán bộ, giáo viên của nhà trường tham gia sinh hoạt; Trong suốt quá trình trao đổi tiến sỹ Trần Thái Toàn nhấn mạnh, một số nội dung sau:

      1.Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực của học sinh.

       Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.

        Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. Có thể chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức (tự chiếm lĩnh kiến thức) với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”.

     Việc sử dụng phương pháp dạy học gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học. Tuỳ theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức thích hợp như: học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ở ngoài lớp... Cần chuẩn bị tốt về phương pháp đối với các giờ thực hành để đảm bảo yêu cầu rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng KT vào thực tiễn, nâng cao hứng thú cho người học.

     Cần sử dụng đủ và hiệu quả các thiết bị dạy học môn học tối thiểu đã qui định. Có thể sử dụng các đồ dùng dạy học tự làm nếu xét thấy cần thiết với nội dung học và phù hợp với đối tượng học sinh. Tích cực vận dụng CNTT trong dạy học.

Việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực thể hiện qua bốn đặc trưng cơ bản sau:

Một, dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn...

Hai, chú trọng rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới... Định hướng cho học sinh cách tư duy như phân tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, tương tự, quy lạ về quen… để dần hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo.

Ba, tăng cường phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp GV - HS và HS - HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ học tập chung.

Bốn, chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt tiến trình dạy học thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập (đánh giá lớp học). Chú trọng phát triển kỹ năng tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh với nhiều hình thức như theo lời giải/đáp án mẫu, theo hướng dẫn, hoặc tự xác định tiêu chí để có thể phê phán, tìm được nguyên nhân và nêu cách sửa chữa các sai sót(tạo điều kiện để học sinh tự bộc lộ, tự thể hiện, tự đánh giá).

Với chuyên đề “ Giáo dục STEM trong chương trình  GDPT 2018” Giáo dục STEM góp phần hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn. Theo đó, học sinh sẽ phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra. Giáo dục STEM khuyến khích phong cách học tập sáng tạo, người học không chỉ tiếp thu các kiến thức nền tảng, nguyên lý mà sẽ tích hợp chúng vào trong thực tế, giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ….) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra.

              

Tiến sĩ Trần Thái Toàn đang báo cáo trong thời gian sinh hoạt chuyên môn trường

Trong quá trình thực hiện chuyên đề Tiến sĩ Trần Thái Toàn đã có hoạt động tương tác để tìm hiểu hình thức tổ chức dạy học một số bộ môn của giáo viên. Tổng hợp lại các ý kiến trao đổi, đề xuất và câu hỏi của giáo viên trường, Tiến sĩ Trần Thái Toàn đã gợi ý một số biện pháp trong đổi mới hình thức tổ chức dạy học, biện pháp thực hiện PP hoạt động nhóm hiệu quả, thiết kế và thực hiện các hoạt động khởi động của mỗi tiết học làm tăng hứng thú của người học.

Kết thúc buổi chuyên đề các tổ nhóm tham gia làm sản phẩm STEM, cụ thể làm “bánh kem sinh nhật” nhân ngày sinh nhật lần thứ 41 của tiến sỹ Trần Thái Toàn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết